Hành lang an toàn giao thông là gì?

by Quỳnh Tran
Hành lang an toàn giao thông là gì?

An toàn giao thông là trạng thái mà mọi người và phương tiện tham gia vào hoạt động giao thông mà không gặp phải nguy cơ, rủi ro hay tai nạn nào có thể gây thương tích, tổn thất về tài sản hoặc mất mạng. Để đạt được an toàn giao thông, cần có sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và quy định giao thông, sử dụng phương tiện an toàn, cũng như tạo ra môi trường giao thông an toàn thông qua việc thiết kế đường phố, cải thiện hạ tầng và giáo dục cộng đồng về an toàn giao thông. Điều này đòi hỏi sự hợp tác từ cộng đồng và các cơ quan chức năng để đảm bảo mỗi người tham gia giao thông đều có trách nhiệm và ý thức về việc bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác. Vậy hiểu Hành lang an toàn giao thông là gì?

Hành lang an toàn giao thông là gì?

Trong hành lang an toàn giao thông, không chỉ có không gian cho xe cộ di chuyển mà còn có thể dùng cho các mục đích như đặt biển báo, trang thiết bị giao thông, vùng xanh, hoặc các công trình hỗ trợ khác. Quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông là một phần không thể thiếu trong việc duy trì an toàn và hiệu quả của hệ thống giao thông đường bộ.

Theo khoản 5 của Điều 3 trong Luật Giao thông đường bộ 2008, hành lang an toàn đường bộ được xác định là một phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho giao thông. Đúng như vậy, hành lang an toàn đường bộ không chỉ đơn thuần là một đoạn đất trống nằm ven đường, mà còn là biểu tượng của sự chú ý và tôn trọng đối với quy tắc giao thông.

Được định nghĩa là dải đất kéo dài hai bên đường, tính từ mép ngoài của đường ra, hành lang an toàn này có mục đích chính là bảo vệ an toàn cho tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông. Nó không chỉ là không gian rộng rãi để xe cộ dừng lại khi cần thiết mà còn là khu vực đảm bảo sự an toàn cho việc đi bộ của người dân.

Hành lang an toàn đường bộ không chỉ có ý nghĩa về mặt kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân và cộng đồng. Việc tuân thủ và tôn trọng hành lang an toàn đường bộ là sự chấp hành quy tắc, là sự biểu hiện của sự tự giác và sự quan tâm đến an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc duy trì và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ đôi khi gặp phải nhiều thách thức. Có những tình trạng vi phạm như việc xây dựng trái phép, đậu xe trái quy định, hay việc sử dụng không đúng mục đích của hành lang an toàn. Điều này không chỉ gây cản trở cho việc di chuyển của các phương tiện mà còn đe dọa đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.

Do đó, việc nâng cao ý thức của cộng đồng về vai trò và ý nghĩa của hành lang an toàn đường bộ là cực kỳ quan trọng. Chỉ khi mọi người đều hiểu và chấp hành đúng quy định, hành lang an toàn mới thực sự có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.

Hành lang an toàn giao thông là gì?

Hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi đất dành cho đường bộ

Hành lang an toàn giao thông là dải đất dọc hai bên của đường bộ, tính từ mép ngoài của đất đường ra hai bên, được sử dụng để bảo đảm an toàn giao thông. Hành lang này có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông, cung cấp không gian an toàn cho phương tiện khi có sự cần thiết dừng lại, cũng như là khu vực dành riêng cho việc bảo trì và quản lý cơ sở hạ tầng đường bộ.

Theo quy định của Điều 43 trong Luật Giao thông đường bộ 2008, phạm vi đất dành cho đường bộ bao gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Điều này nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc bảo vệ đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn liên quan đến an toàn giao thông và quản lý đất đai.

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được phép xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Điều này nhằm đảm bảo không gian an toàn cho giao thông và giữ cho đường bộ luôn rõ ràng và không bị chướng ngại vật.

Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định nêu trên, cũng được phép sử dụng tạm thời cho mục đích nông nghiệp và quảng cáo, nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn công trình và giao thông. Việc đặt biển quảng cáo trên đất này cũng phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Trong trường hợp người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận là nằm trong hành lang an toàn đường bộ, họ được phép tiếp tục sử dụng đất theo mục đích đã được xác định, nhưng không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ. Trong trường hợp gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ, chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục. Nếu không thể khắc phục được, Nhà nước sẽ thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật. Điều này nhấn mạnh tính chặt chẽ và quyết liệt trong việc bảo vệ an toàn giao thông và đất đai liên quan đến hệ thống đường bộ.

Mức xử phạt hành chính hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ là việc sử dụng hoặc chiếm dụng không đúng mục đích đất của hành lang an toàn giao thông để thực hiện các hoạt động không phù hợp hoặc gây cản trở đến an toàn giao thông và quản lý đường bộ. Việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ là một vi phạm nghiêm trọng về pháp luật giao thông. Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, những hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo các mức phạt cụ thể như sau:

  1. Đối với việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ vào mục đích canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ và an toàn giao thông, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, trong khi tổ chức sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
  2. Đối với hành vi tự ý đào, đắp, san, lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ hoặc phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ, cá nhân sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, trong khi tổ chức sẽ bị phạt từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.
  3. Việc sử dụng trái phép đất của đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ để tập kết hoặc trung chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị và các vật dụng khác sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức.
  4. Dựng biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản hoặc dựng biển quảng cáo trên phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ sẽ bị phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.
  5. Cuối cùng, việc chiếm dụng đất của đường bộ hoặc đất hành lang an toàn đường bộ để xây dựng nhà ở sẽ bị xử phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức.

Những mức phạt này được thiết lập để đảm bảo tuân thủ và tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và an toàn giao thông, đồng thời nhấn mạnh vào việc giữ gìn và bảo vệ hệ thống đường bộ của đất nước.

Thông tin liên hệ:

CSGT sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Hành lang an toàn giao thông là gì?” hoặc cung cấp các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về Chuyển đất nông nghiệp sang đất sổ đỏ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc đến CSGT để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín

Mời bạn xem thêm

Câu hỏi thường gặp

Quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ là gì?

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Quy định về chính sách phát triển giao thông đường bộ thế nào?

1. Nhà nước tập trung các nguồn lực phát triển giao thông đường bộ, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; có chính sách huy động các nguồn lực để quản lý, bảo trì đường bộ.
2. Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.
3. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like