Quy định mới về cải tạo xe cơ giới từ 15/2/2024 thế nào?

by Quỳnh Tran
Quy định mới về cải tạo xe cơ giới

Vào ngày 29/12/2023, một sự kiện quan trọng đã diễn ra trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT. Thông tư này được thiết lập nhằm sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cùng tìm hiểu Quy định mới về cải tạo xe cơ giới tại bài viết sau:

Quy định mới về cải tạo xe cơ giới từ 15/2/2024 thế nào?

Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT được xem là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và điều chỉnh hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam. Trong thông tư này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra các quy định mới, điều chỉnh và bổ sung một số nội dung quan trọng để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt động cải tạo phương tiện.

Các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo được liệt kê một cách cụ thể và chi tiết trong Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, điều này làm rõ và định hình rõ ràng những hoạt động nào được xem xét là cải tạo và những hoạt động nào không. Điều này cung cấp một khung pháp lý rõ ràng cho các chủ xe và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các chỉ đạo và quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Trong danh sách các trường hợp không được coi là cải tạo, có nhiều điểm đáng chú ý. Ví dụ, việc thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách, mặc dù có sự thay đổi nhưng không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa. Điều này giúp giữ nguyên tính chất cơ bản của xe mà không làm thay đổi cấu trúc quan trọng hoặc tính năng an toàn của nó.

Một điểm khác là việc thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng, nhưng vẫn giữ nguyên kích thước bên trong thùng hàng. Điều này giúp tăng cường tính linh hoạt và sự tiện ích của xe mà không làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển hàng hóa.

Các điều chỉnh khác như việc lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời hoặc thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước cũng được xem xét như các hoạt động không làm thay đổi cấu trúc cơ bản của xe mà chỉ cải thiện tính năng hoặc tuỳ chọn cho xe.

Những quy định này không chỉ giúp rõ ràng hóa việc thực hiện các hoạt động trên xe mà còn đảm bảo tính nhất quán và công bằng trong quản lý và đánh giá xe cơ giới được thay đổi tại Việt Nam. Điều này cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ xe trong việc nâng cấp và cá nhân hóa xe mà không gặp phải quá nhiều rắc rối pháp lý.

Trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo thuộc về cơ quan nào?

Từ ngày 15/02/2024, Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành, đánh dấu một bước quan trọng trong quản lý và điều chỉnh hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam. Sự xuất hiện của thông tư này không chỉ làm rõ và cụ thể hóa các quy định, mà còn đảm bảo tính nhất quán và thống nhất trong việc thực hiện các quy định liên quan đến cải tạo phương tiện, từ đó nâng cao chất lượng, an toàn và hiệu suất của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới là một phần không thể thiếu trong quá trình đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định về giao thông đường bộ tại Việt Nam. Theo thông tin có sẵn, Cục Đăng kiểm Việt Nam được giao nhiệm vụ thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới đối với ba loại xe cụ thể.

Trước hết, trong danh sách các nhiệm vụ này là việc cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng và ô tô đầu kéo. Đây là một phần quan trọng của ngành công nghiệp vận tải, khi mà việc chuyển đổi hoặc cải tạo các loại xe này có thể mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa và dịch vụ.

Tiếp theo, việc cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch cũng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Các xe này thường được sử dụng cho mục đích cụ thể và việc cải tạo có thể cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo tính ổn định và an toàn khi sử dụng trên đường.

Quy định mới về cải tạo xe cơ giới

Cuối cùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phải thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới theo các trường hợp được quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 4 của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Các trường hợp này có thể là những trường hợp đặc biệt đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và môi trường giao thông.

Trong khi đó, trách nhiệm thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới cũng được giao cho Sở Giao thông vận tải đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam như được quy định rõ ràng. Điều này đảm bảo rằng mọi hoạt động cải tạo xe đều tuân thủ quy định và được thực hiện theo quy trình đúng đắn và an toàn.

Quy định mới về thi công cải tạo xe cơ giới như thế nào?

Việc thi công cải tạo xe cơ giới không chỉ là quá trình đơn giản mà còn đòi hỏi sự chú ý và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn an toàn. Để đảm bảo tính chính xác và đúng đắn, việc hoàn thiện các công đoạn cải tạo thường được thực hiện tại xưởng của cơ sở cải tạo. Đây là một điều quan trọng để đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện dưới sự giám sát và kiểm soát chặt chẽ.

Sau khi quá trình cải tạo được hoàn thành, xe cơ giới phải được đảm bảo phù hợp với thiết kế đã được thẩm định và đạt đủ các yêu cầu cần thiết. Điều này đảm bảo rằng xe sau khi cải tạo sẽ hoạt động một cách an toàn và hiệu quả trên đường.

Việc kiểm tra và nghiệm thu sau khi thi công cải tạo cũng là một bước quan trọng để đảm bảo tính chất lượng và an toàn của xe. Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo phải được lập theo mẫu quy định, và điều này cần có sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật, cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo của cơ sở cải tạo.

Trong các trường hợp đặc biệt như cải tạo toàn bộ buồng lái, thân xe, hoặc lắp mới thùng xe của xe tải thành xe tải thùng kín, xe tải bảo ôn, xe tải đông lạnh, việc phối hợp và thông báo trước đến cơ quan nghiệm thu là bước cần thiết. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi yêu cầu và tiêu chuẩn được tuân thủ và đảm bảo an toàn trước khi hoàn thiện toàn bộ nội dung thi công theo hồ sơ thiết kế.

Tất cả những quy định và quy trình này được thiết lập để đảm bảo rằng mọi quá trình cải tạo xe cơ giới diễn ra một cách an toàn, đúng đắn và tuân thủ các quy định pháp luật, từ đó đảm bảo an toàn và tiện ích cho người tham gia giao thông.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề Quy định mới về cải tạo xe cơ giới từ 15/2/2024 thế nào?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, CSGT với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ như soạn thảo bản hợp đồng mua bán nhà đất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

Xe cơ giới là gì?

Theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì xe cơ giới (phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) là xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới thế nào?

Theo Điều 54 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới như sau:
– Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.
– Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại xe cơ giới; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định và tổ chức cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại xe cơ giới của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like