Xe cải tạo có đăng kiểm được không?

by Quỳnh Tran
Xe cải tạo có đăng kiểm được không?

Theo quy định mới tại Thông tư số 43 của Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực từ ngày 15/2, nhiều trường hợp xe ô tô đã qua cải tạo vẫn sẽ được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. Thông tư này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh và hoàn thiện các quy định liên quan đến việc kiểm định xe ô tô, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trước đây, việc cải tạo xe ô tô thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình đăng kiểm, do quy định khắt khe và thiếu linh hoạt. Tuy nhiên, với Thông tư 43, những xe đã qua cải tạo nhưng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn theo quy định mới sẽ không còn bị từ chối cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định nữa. Tham khảo ngay bài viết Xe cải tạo có đăng kiểm được không? sau để nắm được quy định này.

Đăng kiểm xe được hiểu là như thế nào?

Đăng kiểm không chỉ đơn thuần là một quy trình hành chính, mà nó còn là biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho cả người và tài sản khi sử dụng phương tiện cơ giới trên cả đường bộ và đường thủy. Đây là hình thức mà các cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, giám sát và xác nhận việc tuân thủ các quy định, các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn của phương tiện.

Trên đường bộ, việc đăng kiểm không chỉ đảm bảo rằng các phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn mà còn là cơ hội để kiểm tra các yếu tố như khả năng phanh, hệ thống treo, đèn chiếu sáng và cả khí thải. Những yếu tố này quan trọng đối với việc bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.

Trên đường thủy, việc đăng kiểm cũng có vai trò quan trọng tương tự. Các tàu thuyền phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nhất định để đảm bảo an toàn cho hành khách, hàng hóa và môi trường. Quá trình đăng kiểm thường bao gồm kiểm tra về thiết bị an toàn như phao cứu sinh, hệ thống chữa cháy, cũng như kiểm tra kỹ thuật về động cơ, hệ thống lái và điều hòa.

Xe cải tạo có đăng kiểm được không?

Với mục đích cuối cùng là bảo vệ người và tài sản, quá trình đăng kiểm không chỉ là trách nhiệm của chính phủ và cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp sở hữu và sử dụng phương tiện. Việc tuân thủ các quy định và đảm bảo phương tiện luôn trong tình trạng an toàn là cách tốt nhất để giữ gìn mạng sống và tài sản của bản thân và của cộng đồng.

Tại sao phải đăng kiểm xe? 

Mục đích chính của việc đăng kiểm không chỉ đơn thuần là kiểm tra xem giới hạn và mức độ an toàn của các phương tiện có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, mà còn liên quan đến việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Trong quá trình đăng kiểm, những yếu tố như khả năng kiểm soát, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, cũng như khí thải của phương tiện được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật mà còn không gây hại cho môi trường.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn kỹ thuật, việc đăng kiểm cũng nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường cho tất cả mọi người. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn có thể trở thành nguy cơ gây tai nạn cho bản thân chủ xe và cả những người tham gia giao thông khác. Việc đăng kiểm định kỳ giúp phát hiện và loại bỏ các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo vệ tính mạng của mọi người.

Khi đến làm thủ tục đăng kiểm xe tại các trung tâm đăng kiểm, nhân viên sẽ tiến hành các kiểm tra theo quy trình để đảm bảo rằng xe đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có rất nhiều phương tiện vẫn được sử dụng mặc dù đã quá thời hạn sử dụng, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, hoặc có khả năng gây hại cho môi trường.

Hành vi này không chỉ mạo hiểm với an toàn của chủ xe và những người xung quanh mà còn gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không đăng kiểm định kỳ và sử dụng các phương tiện không đạt tiêu chuẩn là một hành động không chỉ không trách nhiệm mà còn đe dọa tới an toàn và sức khỏe của cộng đồng.

Vì vậy, việc đăng kiểm định kỳ không chỉ là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ phương tiện mà còn là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Chính vì thế, cần có sự chấp hành nghiêm túc từ phía cả chính phủ, cơ quan chức năng và cộng đồng để đảm bảo rằng mọi phương tiện tham gia giao thông đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường đặt ra.

Xe cải tạo có đăng kiểm được không?

Với Thông tư 43, những xe đã qua cải tạo nhưng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn theo quy định mới sẽ không còn bị từ chối cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định nữa. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng cho chủ xe, đồng thời đảm bảo rằng các xe lưu thông trên đường vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Việc nới lỏng các quy định kiểm định cho xe cải tạo không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình đăng kiểm mà còn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững hơn, bởi các doanh nghiệp sẽ có động lực đầu tư và cải tiến công nghệ một cách hiệu quả hơn.

Theo những quy định mới tại Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT, một bước tiến quan trọng đã được thực hiện để giảm bớt thủ tục phức tạp và tốn kém cho các chủ xe khi muốn cải tạo phương tiện cơ giới của mình. Thông tư này đặc biệt tập trung vào việc quy định những trường hợp cụ thể mà xe cơ giới có thể đến trực tiếp đơn vị đăng kiểm để kiểm định mà không cần phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Trong số đó, có 19 trường hợp được quy định cụ thể, giúp rút ngắn và đơn giản hóa quy trình kiểm định. Các trường hợp này đều liên quan đến việc thay đổi một số chi tiết trên phương tiện, nhưng không làm thay đổi tổng thể hoặc kích thước bao ngoài của xe.

Điều đáng chú ý là có 9 trường hợp mới được thêm vào cho phép thực hiện kiểm định an toàn thiết kế và bảo vệ môi trường mà không cần thực hiện nghiệm thu xe cơ giới. Các trường hợp này bao gồm việc thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách, thay đổi cấu trúc thùng chở hàng, lắp đặt thêm đèn sương mù, thay thế bóng đèn chiếu sáng, và thay đổi các chi tiết thân vỏ của xe.

Ngoài ra, Thông tư cũng cho phép bổ sung 10 trường hợp đã được quy định trước đó tại Thông tư số 85 mà không cần thực hiện lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Các trường hợp này liên quan đến việc tháo bỏ hoặc thay đổi các chi tiết như bàn đạp phanh phụ, hệ thống nâng hạ hàng hóa, hoặc thay đổi loại nhiên liệu sử dụng.

Những điều chỉnh này không chỉ giúp giảm bớt thủ tục phức tạp mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ xe khi muốn cải tạo phương tiện của mình mà vẫn đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đồng thời, việc tối ưu hóa quy trình đăng kiểm cũng góp phần vào việc nâng cao chất lượng và an toàn của giao thông đường bộ, đồng thời bảo vệ môi trường một cách bền vững.

Thông tin liên hệ:

CSGT sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Xe cải tạo có đăng kiểm được không?” hoặc cung cấp các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về giá đền bù đất 50 năm. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với CSGT để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Mức phạt đối với lái xe quá hạn đăng kiểm là bao nhiêu?

Trường hợp xe ô tô khi tham gia giao thông bị quá hạn đăng kiểm có quy định mức phạt theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:
– Mức phạt quá hạn đăng kiểm dưới 01 tháng:
Đối với lái xe
Theo Kkhoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 03 – 04 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 01 – 03 tháng.
Theo điểm m khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 – 01 triệu đồng đối với người điều khiển máy kéo (kể cả rơ moóc được kéo theo)

Mức phạt đối với chủ phương tiện quá hạn đăng kiểm là bao nhiêu?

Theo khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt quá hạn đăng kiểm áp dụng đối với chủ phương tiện là:
Phạt tiền từ 04 – 06 triệu đồng đối với chủ phương tiện là cá nhân.
Phạt tiền từ 08 – 12 triệu đồng đối với chủ phương tiện là tổ chức

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like