Quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông?

by Thúy Duy

Chào CSGT, hôm nay khi tôi đang lưu thông trên đường thì thấy một xe máy đang cố vượt qua xe khác nhưng không may bị vướng vào kính chiếu hậu của xe đối diện gây bị thương cho cả hai nhưng rất may là không có thương tích nghiêm trọng. Cho tôi hỏi là vượt xe như thế có phạm luật hay không? Nguyên tắc vượt xe như thế nào? Xin được tư vấn.

Chào bạn, vượt xe là hành động không hiếm gặp như hiện nay, ai ai cũng muốn được về sớm mỗi khi tan làm, hay muốn vượt lên xe khác vì xe họ di chuyển khá chậm gây mất thời gian cho người điều khiển cùng chiều. Thế nhưng suy cho cùng, hành vi vượt xe như vậy cũng vẫn là phạm luật, do đó nếu bị CSGT bắt thì bạn sẽ bị xử phạt. Vậy quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, CSGT sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn!

Căn cứ pháp lý

Vượt xe là gì?

Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Tầm nhìn vượt xe an toàn

Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy chậm hơn cùng chiều bằng cách chiếm dụng làn xe chạy phía chiều ngược lại và quay trở về làn cũ của mình một cách an toàn.

Quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông?

Cụ thể, theo quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008, các phương tiện tham gia giao thông khi muốn vượt xe khác phải tuân thủ các quy tắc sau:

  • Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  • Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
  • Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

  • Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
  • Khi xe điện đang chạy giữa đường;
  • Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Không được vượt xe trong những trường hợp nào?

Người điều khiển phương tiện không đảm bảo dược các quy định về vượt xe:

  • không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy phía trước mặt không có tín hiệu xin vượt xe khác và xe phải tránh về phía bên phải để nhường đường.
  • Vượt xe trên cầu hẹp có một làn xe.
  • Vượt xe ở những đoạn đường vòng, tại vị trí đầu dốc cầu và tại những vị trí hạn chế tầm nhìn gây nguy hiểm cho người khác.
  • Vượt xe ở những nơi có đường giao nhau, nơi đường bộ giao nhau với đường sắt.
  • Vượt xe nhưng điều kiện thời tiết hoặc điều kiện trên đường không đảm bảo được sự an toàn cho việc vượt xe.
  • Khi thấy xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu báo hiệu ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

Quy định các quy tắc cần tuân thủ khi chuyển hướng xe

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

  • Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
  • Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
  • Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Hy vọng rằng những kiến thức trên có thể giúp cho mọi người hiểu rõ những quy tắc vượt xe để tránh những tai nạn đáng tiếc hoặc bị thổi phạt.

Quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông?
Quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông?

Vượt xe sai quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vượt xe không đúng quy định như sau:

Quy định xử phạt khi vượt sai luật đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô

  • Phạt từ 60.000 – 80.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện nếu có hành vi “Không có tín báo xin vượt trước khi thực hiện hành vi vượt xe”.
  • Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện nếu có hành vi “Vượt xe ở phía bên phải trong các trường hợp không được phép vượt”.
  • Phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vượt xe trong những trường hợp bị cấm vượt, trứ các hành vi vượt xe bên phải trong các trường hợp không được phép.

Quy định xử phạt khi vượt sai luật đối với người điều khiển phương tiện xe ô tô

  • Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện có hành vi: Vượt xe trong các trường hợp cấm vượt, vượt xe nhưng có không có tín hiệu báo trước xin vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép vượt, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều và được phân cách bằng vạch kẻ phân làn đồng thời xe chạy bên làn trái chạy chậm hơn xe chạy ở làn bên phải.

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng

  • Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi tránh xe, vượt xe không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật (Điểm h khoản 3 Điều 7).
  • Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều 7 (Điểm a khoản 7 Điều 7).

Biển báo cấm vượt

Biển số P.125 “Cấm vượt”

  • Để báo cấm các loại xe cơ giới vượt nhau, đặt biển số P.125 “Cấm vượt”.
  • Biển có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới vượt nhau (kể cả xe được ưu tiên theo quy định) nhưng được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy.
  • Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số P.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển số P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng.

Biển số P.126 “Cấm xe ô tô tải vượt”

  • Để báo cấm các loại ô tô tải vượt xe cơ giới khác, đặt biển số P.126 “Cấm xe ô tô tải vượt”.
  • Biển có hiệu lực cấm các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn 3.500 kg kể cả các xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác. Được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy.
  • Biển không có giá trị cấm các loại xe cơ giới khác vượt nhau và vượt ô tô tải.
  • Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số DP.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của CSGT về vấn đề “Quy định về nguyên tắc vượt xe khi tham gia giao thông?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, thành lập công ty giá rẻ, mẫu đơn xin giải thể công ty, giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, … . Hãy liên hệ hotline: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Nếu như xe ô tô vượt xe sai nguyên tắc có bị tước giấy phép lái xe không?

Người điều khiển phương tiện xe ô tô có khả năng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong vòng hai (02) tháng.

Xe máy điện vi phạm nguyên tắc vượt xe thì có bị phạt không?

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:
+ Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 3 Điều này; Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ (Điểm c, d khoản 4 Điều 6).
+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 8 Điều 6 (Điểm b khoản 7 Điều 6).

Lỗi vượt xe bên phải của xe máy bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Nếu vượt xe bên phải trong trường hợp không được phép thì bị sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng, chỉ bị phạt tiền chứ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment