Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

by Thu Hoai
Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Làn dừng khẩn cấp là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc. Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng. Vậy làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào? Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc có tác dụng gì? Hãy cùng csgt tìm hiểu nhé!

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Làn dừng khẩn cấp là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc. Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng.

Tác dụng của làn dừng khẩn cấp là dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an…

Các trường hợp được phép sử dụng làn dừng khẩn cấp

Làn khẩn cấp không được phép sử dụng để vượt xe khác. Tuy nhiên, nhiều tài xế vô ý thức vẫn tranh thủ dùng làn đường này để vượt khi kẹt xe, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh, đồng thời thể hiện sự xem thường pháp luật. 

Ngoài ra, bạn không được dùng làn khẩn cấp để nghe điện thoại, nghỉ ngơi hoặc đi vệ sinh. Thay vào đó, bạn có thể làm những việc này tại các trạm dịch vụ được đặt cách nhau vài km trên cao tốc. Những trường hợp được phép dừng làn khẩn cấp bao gồm: ô tô bị hư hỏng, thủng lốp xe, xe rơ moóc gặp trục trặc hay sức khỏe của tài xế có vấn đề.

Nhận biết làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc

Thông thường, trên cao tốc không có biển báo riêng dành cho làn khẩn cấp, nếu có cũng chỉ là biển báo phân loại mặt đường như: làn khẩn cấp mềm (soft shoulder) và làn khẩn cấp cứng (hard shoulder). Trong đó, làn khẩn cấp mềm là phần lề đường bằng đất, sỏi…, còn làn khẩn cấp cứng được trải nhựa hoặc bê-tông giống mặt đường chính.

Ở một số nơi, tài xế được cảnh báo bằng biển “Shoulder drop off”, có nghĩa là làn khẩn cấp không có chiều cao đồng bộ với mặt đường và thấp hơn khoảng 7-8 cm trở lên. Có nơi, các phương tiện được thông báo bằng biển “No shoulder” tại khu vực không có làn đường khẩn cấp.

Sử dụng làn đường dừng khẩn cấp như thế nào là đúng luật?

Khi di chuyển trên đường, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên bắt đầu đánh lái về phía bên phải (hoặc bên trái đối với những nước di chuyển bên trái), đồng thời nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.

Bước tiếp theo, khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải hoặc trái (nếu bạn ở những nước đi bên trái),để đảm bảo rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra là có một chiếc xe khác đâm vào xe bạn thì xe bạn cũng sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính. Và không quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.

Kế đến là tìm số điện thoại khẩn cấp – thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Nếu có thể, hãy nhìn xung quanh để xem có các chỉ dấu của đường cao tốc không. Những tấm bảng nhỏ với các con số bên trên là thứ duy nhất giúp các dịch vụ cứu hộ biết được vị trí của bạn và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.

Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?
Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?

Đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc bị phạt thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 và khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của CSGT về vấn đề; “Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc được quy định như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; , tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833 102 102.

Hoặc qua các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc là gì?

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là làn đường ngoài cùng bên phải, thường hẹp hơn các làn khác, được tách biệt bằng vạch kẻ liền. Đây là làn đường dành riêng cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông trên cao tốc.

Sử dụng làn dừng khẩn cấp như thế nào cho đúng luật?

Khi di chuyển trên đường cao tốc, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên từ từ đánh lái về phía bên phải, đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.
Bước tiếp theo, khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải để kịp thời ứng phó trường hợp xấu có xe khác đâm vào xe bạn thì xe sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính.
Đừng quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.
Tiếp đó là tìm số điện thoại khẩn cấp – thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.

Rate this post

You may also like

Leave a Comment