Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không?

by Thanh Thủy
Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không

Câu hỏi: Tôi hiện nay đang lái xe thuê cho 1 công ty vận tải, hôm trước trong lúc đi giao hàng đang trên đường về thì bất ngờ có xe máy đi sai làn đâm vào đuôi xe. Lúc đó tôi đang đi đúng làn đường và đi đúng luật còn người điều khiển xe máy bị say rượu không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe. Xe máy hư hỏng hoàn toàn ,người điều khiển xe máy không biết sống chết sao , đã được người dân đưa đi cấp cứu. Luật sư cho tôi hỏi là ” Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không”?. Tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho CSGT, để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không

Câu hỏi: Tôi hiện nay đang lái xe thuê cho 1 công ty vận tải, hôm trước trong lúc đi giao hàng đang trên đường về thì bất ngờ có xe máy đi sai làn đâm vào đuôi xe. Lúc đó tôi đang đi đúng làn đường và đi đúng luật còn người điều khiển xe máy bị say rượu không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào đuôi xe. Xe máy hư hỏng hoàn toàn ,người điều khiển xe máy không biết sống chết sao , đã được người dân đưa đi cấp cứu. Luật sư cho tôi hỏi là ” Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không”?. Tôi xin cảm ơn.

Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không?

Trong trường hợp này cần phải xác định xem tài xế lái xe tải có vi phạm pháp luật về giao thông hay không để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp tài xế lái xe tải dừng hoặc đỗ xe tại phần đường cấm dừng hoặc cấm đỗ, dừng hoặc đỗ xe sai phần đường quy định; khi dừng hoặc đỗ xe mà không có bất kỳ tín hiệu nào thông báo (ví dụ như bật đèn sau của xe,..) thì tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đường quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Theo đó, nếu trường hợp lỗi phát sinh từ phía tài xế xe tải thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt nêu trên tùy vào mức độ vi phạm. Trách nhiệm hình sự cũng chỉ đặt ra khi có yếu tố lỗi, lỗi này có thể là là lỗi trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng phải có mối quan hệ nhân – quả với hậu quả mà người bị hại phải gánh chịu . Trách nhiệm hình sự có thể đặt ra nếu người tài xế xe tải có lỗi vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ và lỗi này gây ra hậu quả nghiêm trọng về người và của cho người đi xe máy.

Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không

Trường hợp xe máy tông vào xe tải thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Theo quy định của pháp luật hiện hàng thì bên nào có hành vi xâm phạm đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của bên còn lại thì bên đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Bên gây thiệt hại sẽ không phải bồi thường thiệt hại nếu việc xảy ra tại nạn là do sự kiện bất khả kháng hoặc do lỗi của bên còn lại.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra như sau:

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

Xe máy tự đâm vào xe tải thì chủ của xe tải sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho người chạy xe máy; bởi lỗi lúc này là do người chạy xe máy tự gây ra. Chính vì thế mà người đi xe máy phải là người phải bồi thường thiệt hại cho chủ của chiếc xe ô tô nếu có thiệt hại xảy ra và chủ của chiếc xe ô tô yêu cầu bồi thường. Trong trường hợp xe máy tự đâm vào ô tô là do sự kiện bất khả kháng thì không cần phải bồi thường cho chủ xe ô tô (theo quy định tại khoản 2 Điều 584).

Xe máy được xác định theo quy định tại Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 là nguồn nguy hiểm cao độ. Theo quy định thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

– Người nào có hành vi xâm phạm đến tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự, luật khác có liên quan quy định khác.

– Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

– Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015.

Lưu ý: Trong trường hợp xe máy từ đâm vào xe ô tô là do:

  • Bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.
  • Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp người chạy xe máy là chủ của chiếc xe và là người có lỗi khi tự đâm vào chiếc xe tải nên bên xe tải không phải bồi thường trong trường hợp này.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật giao thông đường bộ

– Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

– Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

– Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

– Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

– Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định.

– Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

– Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy.

– Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

– Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định.

Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng.

– Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

– Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

– Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

-Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

– Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển hàng nguy hiểm, động vật hoang dã.

– Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo hành khách; bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn; chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định.

– Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

– Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

-. Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông.

– Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.

– Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

– Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

– Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề Đâm vào đuôi xe tải có phạm tội không” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống CSGT chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới mẫu hợp đồng mua bán nhà đất. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Trường hợp nào người tài xế lái xe tải sẽ không bị xử lý hình sự khi xe khác đâm vào đuôi xe?

Căn cứ các quy định nêu trên: Nếu trường hợp người tài xế lái xe container không có lỗi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ (dừng, đỗ xe đúng làn, đúng phần đường cho phép, có tín hiệu thông báo,…) thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trong trường hợp này thì người tài xế lái xe container cũng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy.

Xác định yếu tố lỗi của mỗi bên khi xe khác đâm vào đuôi xe tải ra sao?

Theo Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.
Không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí:
– Bên trái đường một chiều;
– Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
– Trên cầu, gầm cầu vượt;
– Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
– Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
– Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;
– Nơi dừng của xe buýt;…
Như vậy, nếu người điều khiển xe ô tô dừng xe không đúng nơi quy định thì hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho người khác. Do đó, tùy vào việc dừng xe có đúng pháp luật không để xác định bên nào có lỗi trong việc gây tai nạn.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like