Đường liên xã là gì?

by Quỳnh Tran
Đường liên xã là gì theo quy định hiện hành?

Đường giao thông là hệ thống đường, con đường hoặc các tuyến đường được xây dựng và sử dụng để di chuyển và vận chuyển hàng hóa, người đi lại, và phương tiện giao thông khác nhau. Đường giao thông bao gồm các loại đường như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, và đường thủy. Chúng là cơ sở hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia hoặc một khu vực, cung cấp một phương tiện giao thông hiệu quả cho việc di chuyển và giao thương giữa các địa điểm khác nhau. Vậy Đường liên xã là gì theo quy định hiện hành?

​Phân loại đường giao thông nông thôn như thế nào?

Đường giao thông nông thôn là một phần của hệ thống giao thông được xây dựng và quản lý để phục vụ cho việc di chuyển và giao thương trong các khu vực nông thôn. Đây là các đường phục vụ cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, và kết nối các khu dân cư nông thôn với nhau và với các khu vực khác.

Theo Thông tư 32/2014/TT-GTVT, khai báo trong Điều 2 là một bước quan trọng trong việc xác định và hiểu rõ về các thuật ngữ liên quan đến hệ thống giao thông nông thôn. Điều này không chỉ giúp định rõ phạm vi của các loại đường trong hệ thống này mà còn tạo ra cơ sở pháp lý chặt chẽ cho việc quản lý và phát triển hạ tầng giao thông nông thôn.

Theo quy định cụ thể của Điều 2, các thuật ngữ được giải thích như sau:

Trước hết, “đường giao thông nông thôn” được định nghĩa như một tập hợp các loại đường, bao gồm các loại sau đây:

  1. “Đường trục xã, đường liên xã, đường trục thôn”: Đây là các loại đường chính trong hệ thống giao thông nông thôn, nơi mà các phương tiện di chuyển giữa các địa bàn xã, là nơi trung tâm của sự kết nối giao thông.
  2. “Đường trong ngõ xóm và các điểm dân cư tương đương”: Đây là các đoạn đường phụ, thường hẹp và có tính chất nội địa hơn, phục vụ cho việc di chuyển trong các khu vực dân cư nhỏ, như ngõ hẻm, đường nhỏ nối giữa các ngôi làng hoặc khu dân cư nhỏ.
  3. “Đường trục chính nội đồng”: Là các tuyến đường quan trọng trong các khu vực dân cư nhỏ, đường này thường nối liền các ngôi làng, thôn xóm trong một xã, đảm bảo sự di chuyển thông suốt và thuận tiện cho người dân địa phương.

Việc định nghĩa rõ ràng những thuật ngữ này không chỉ giúp người quản lý và thực hiện chính sách giao thông dễ dàng hơn mà còn đem lại sự hiểu biết rõ ràng và nhất quán cho cộng đồng về hệ thống giao thông nông thôn, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực nông thôn.

Đường liên xã là gì theo quy định hiện hành?

Đường liên xã là gì theo quy định hiện hành?

Các đường giao thông nông thôn thường bao gồm các loại đường như đường trục xã, đường liên xã, đường thôn, đường nông thôn, và các đường nhỏ nối giữa các ngôi làng, thôn xóm, hoặc khu dân cư nhỏ khác. Đặc điểm của các đường này thường là đường hẹp, mặt đường không đồng đều, và không được trang bị nhiều tiện ích như đường trong thành phố.

Đường trục xã và đường liên xã được xác định trong Thông tư 32/2014/TT-GTVT như là những đường quan trọng trong hệ thống giao thông nông thôn. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực dân cư với trung tâm hành chính xã, cũng như giữa các xã với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và giao thương trong cộng đồng dân cư nông thôn.

“Đường trục xã” được định nghĩa là các con đường chính kết nối trực tiếp trung tâm hành chính của một xã với các thôn, làng hoặc nối liền các xã với nhau. Đây thường là những tuyến đường quan trọng, đảm bảo sự thông suốt và thuận tiện trong việc di chuyển của người dân và hàng hóa. Đường trục xã thường được thiết kế với tiêu chuẩn cấp IV, đảm bảo độ bền và an toàn cho việc sử dụng hàng ngày.

Trong khi đó, “đường liên xã” là các con đường kết nối giữa các xã với nhau, không thuộc đường huyện. Những con đường này cũng có thiết kế cấp IV, nhưng chủ yếu tập trung vào việc kết nối các xã với nhau, giúp tạo ra một mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa các cộng đồng dân cư nông thôn. Đường liên xã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, mở ra cơ hội mới cho việc giao thương và phát triển kinh tế ở mức địa phương.

Việc đặc tả rõ ràng về định nghĩa và vai trò của đường trục xã và đường liên xã trong Thông tư này là một bước quan trọng, giúp tạo ra cơ sở pháp lý chặt chẽ cho việc quản lý, bảo dưỡng và phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn.

Quy tắc chung yêu cầu người tham gia giao thông phải tuân thủ

Người tham gia giao thông là mọi cá nhân hoặc tổ chức có mặt hoặc tham gia vào mọi hoạt động liên quan đến việc di chuyển trên đường bộ hoặc sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông khác. Điều này bao gồm các lái xe, người đi bộ, người đi xe đạp, người đi xe máy, hành khách trên các phương tiện công cộng, người điều khiển xe cứu thương hoặc cảnh sát giao thông, và các tổ chức vận tải hoặc cơ quan liên quan đến lĩnh vực giao thông. Mỗi người tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định và luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người khác trên đường.

Theo quy định tại Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ 2008, quy tắc chung đối với người tham gia giao thông và người lái xe ô tô đã được rõ ràng và cụ thể hóa. Điều này nhấn mạnh vào việc tuân thủ các quy định cơ bản nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự trên đường.

Quy tắc chung đầu tiên quy định rằng người tham gia giao thông phải di chuyển ở bên phải theo chiều đi của mình. Điều này giúp tạo ra sự rõ ràng và an toàn trong việc điều khiển phương tiện, tránh va chạm và xảy ra tai nạn không mong muốn. Việc đi đúng làn đường và phần đường quy định cũng là một yêu cầu quan trọng, giúp tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông và xâm phạm vào lề đường hoặc làn đường dành cho phương tiện khác.

Ngoài ra, quy tắc này cũng đề cập đến việc phải tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ. Điều này bao gồm việc chấp hành biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông, giúp tạo ra một môi trường giao thông an toàn và trật tự cho tất cả người tham gia.

Quy tắc chung thứ hai trong Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ 2008 là về việc sử dụng dây an toàn trên xe ô tô. Điều này đề cập đến việc bắt buộc người lái xe và người ngồi ở hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn khi phương tiện đã được trang bị sẵn. Việc này nhấn mạnh vào việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Tóm lại, việc tuân thủ quy tắc chung trong giao thông không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm của mỗi người tham gia. Bằng cách này, chúng ta cùng nhau đóng góp vào việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn, trật tự và văn minh.

Thông tin liên hệ:

CSGT đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Đường liên xã là gì theo quy định hiện hành?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến thủ tục giải quyết tranh chấp thừa kế đất. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Quy định về tốc độ xe và khoảng cách các xe khi tham gia giao thông như thế nào?

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Quy định pháp luật về việc sử dụng làn đường khi tham gia giao thông như thế nào?

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like