Giao nhau không cùng mức với đường sắt là gì?

by Quỳnh Tran
Giao nhau không cùng mức với đường sắt là gì?

Để đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông, các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông tại những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là điều cực kỳ quan trọng. Trên những đoạn đường bộ giao với đường sắt, người ta thường áp dụng việc cắm biển báo nguy hiểm giao nhau với đường sắt. Vậy cụ thể quy định giao nhau không cùng mức với đường sắt là gì? Và khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt gì? Hãy theo dõi ngay bài viết sau của CSGT để nắm được nội dung này.

Căn cứ pháp lý

Luật Giao thông đường bộ 2008

Giao nhau không cùng mức với đường sắt là gì?

Đường sắt, hay còn gọi là vận tải đường sắt, là một hình thức vận chuyển hành khách và hàng hóa hiệu quả và đáng tin cậy. Đây là một phương tiện vận tải đặc biệt được thiết kế để di chuyển trên đường ray, còn được gọi là đường rầy.

Điều 25, Chương II, Luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 quy định đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt như sau:

“ Điều 25. Đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt

1. Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.

2. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

3. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

4. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

5. Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

6. Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.”

Quy định về ưu tiên phương tiện giao thông đường sắt

Đường sắt thường bao gồm một hệ thống các thanh thép dài, được gọi là ray, được đặt song song và cố định vào mặt đất hoặc bề mặt cố định khác. Phương tiện đường sắt, thường là các đoàn tàu hoặc đầu máy kéo hàng, sẽ có bánh xe được chế tạo đặc biệt để phù hợp và di chuyển trên các ray này. Cơ chế này giúp đảm bảo sự ổn định và định hướng chính xác cho phương tiện, đồng thời giảm ma sát và tiết kiệm năng lượng trong quá trình di chuyển.

– Căn cứ Khoản 1, Điều 25, Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định về ưu tiên phương tiện giao thông đường sắt:

Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.

Nơi đường giao nhau cùng mức (sau đây gọi là nơi đường giao nhau) là nơi hai hay nhiều đường bộ gặp nhau trên cùng một mặt phẳng, gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó. Cầu đường bộ là một công trình vượt chướng ngại vật, có khẩu độ không dưới 6m tạo thành một phần của con đường. Cầu chung là cầu có mặt cầu dùng chung cho phương tiện giao thông đường sắt và phương tiện giao thông đường bộ.

Phương tiện giao thông đường sắt là đầu máy, toa xe, toa xe động lực, phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt. Trong đó, Phương tiện chuyên dùng là ô tô ray, goòng máy, cần trục, máy chèn đường, máy kiểm tra đường và phương tiện khác có thể di chuyển trên đường sắt.

Giao nhau không cùng mức với đường sắt là gì?

Một số lưu ý khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cần lưu ý một số quy định sau để đảm bảo toàn cho bản thân và tránh bị xử phạt, cụ thể:

(1) Không được vượt xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được vượt xe khi đi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

(2) Không được lùi xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được lùi xe ở khu vực đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

 (3) Không được quay đầu xe khi đi trên đoạn đường bộ giao với đường sắt

Theo quy định khoản 4 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không được quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

 (4) Không được dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt

(5) Nguyên tắc dừng xe khi có phương tiện đường sắt đi tới

Căn cứ theo Khoản 2, 3, 4 Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

– Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

– Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

– Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.

(6) Nguyên tắc xử lý khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt

Căn cứ theo Khoản 5, 6 Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

– Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải thực hiện các công việc sau:

+ Phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt;

+ Tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất;

+ Phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

– Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.

Thông tin liên hệ:

CSGT đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề … Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến thủ tục giải quyết tranh chấp thừa kế đất. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Quy định về đất dành cho đường sắt như thế nào?

– Đất dành cho đường sắt bao gồm:
+ Đất dùng để xây dựng công trình đường sắt;
+ Đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
+ Đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Quy định về cấp kỹ thuật đường sắt như thế nào?

– Đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng được phân thành các cấp kỹ thuật đường sắt. Mỗi cấp kỹ thuật đường sắt có tiêu chuẩn tương ứng.
– Việc tổ chức lập, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Quy định về khổ đường sắt như thế nào?

– Đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng nối ray với đường sắt quốc gia có khổ đường tiêu chuẩn là 1.435 mm hoặc khổ đường hẹp là 1.000 mm.
– Đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị đầu tư mới có khổ đường 1.435 mm. Trường hợp đặc biệt có khổ đường khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
– Đường sắt chuyên dùng không nối ray với đường sắt quốc gia đi qua khu vực dân cư do chủ đầu tư quyết định khổ đường sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tả

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like