Quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A

by Thanh Loan
Quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường bộ xuyên Việt nối từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Năm Căn (Cà Mau) có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc liên kết các vùng kinh tế trong cả nước. Do chạy từ Bắc vào Nam nên các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này cần phải nắm rõ các quy định về tham gia giao thông trên QL1A, đặc biệt là việc sử dụng làn đường để tránh phạm luật là vô cùng cần thiết. Bạn đọc có thể tham khảo quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A trong bài viết dưới đây của CSGT nhé!

Quy định của pháp luật về làn đường cho xe chạy

Theo khoản 7 Điều Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn”

Việc sử dụng làn đường được Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

Điều 13. Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.”

Theo đó, khi đi chuyển trên đường, các phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường của mình. Trường hợp đi sai làn thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A hay còn gọi là quốc lộ 1, đây là một con đường huyết mạch quan trọng nhất của Việt Nam. Điểm bắt đầu (km0) là tại cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn và điểm kết thúc tại km 2360 thuộc thị trấn Năm Căn tỉnh Cà Mau.

Quốc lộ 1A có điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn và điểm cuối tại Cà Mau

Quốc lộ 1A nối liền 4 thành phố lớn là Hà Nội – Đà Nẵng – TP HCM – Cần Thơ nên được gọi là tuyến, đi qua tổng cộng 31 tỉnh thành với các điểm nút chính như sau:

  • Cửa khẩu Hữu Nghị (km 0)
  • Lạng Sơn (km 16)
  • Bắc Giang (km 119)
  • Bắc Ninh (km 139)
  • Hà Nội (km 170)
  • Phủ Lý (km 229, tỉnh Hà Nam)
  • Ninh Bình (km 263)
  • Tam Điệp (km 280)
  • Thanh Hóa (km 323)
  • Vinh (km 461, tỉnh Nghệ An)
  • Hà Tĩnh (km 510)
  • Đồng Hới (km 658, tỉnh Quảng Bình)
  • Đông Hà (km 750, tỉnh Quảng Trị)
  • Huế (km 824, tỉnh Thừa Thiên-Huế)
  • Đà Nẵng (km 929)
  • Tam Kỳ (km 991, tỉnh Quảng Nam)
  • Quảng Ngãi (km 1054, tỉnh Quảng Ngãi)
  • Quy Nhơn (km 1232, tỉnh Bình Định)
  • Tuy Hòa (km 1329, tỉnh Phú Yên)
  • Nha Trang (km 1450, tỉnh Khánh Hòa)
  • Cam Ranh (km 1482, tỉnh Khánh Hòa)
  • Phan Rang – Tháp Chàm (km 1528, tỉnh Ninh Thuận)
  • Phan Thiết (km 1701, tỉnh Bình Thuận)
  • Long Khánh (km 1819, tỉnh Đồng Nai)
  • Biên Hòa (km 1867, tỉnh Đồng Nai)
  • Bình Dương (km 1879)
  • TP Hồ Chí Minh (km 1889)
  • Tân An (km 1924, tỉnh Long An)
  • Mỹ Tho (km 1954, tỉnh Tiền Giang)
  • Vĩnh Long (km 2029, tỉnh Vĩnh Long)
  • Cần Thơ (km 2068)
  • Ngã Bảy (km 2096, tỉnh Hậu Giang)
  • Sóc Trăng (km 2119, tỉnh Sóc Trăng)
  • Bạc Liêu (km 2176, tỉnh Bạc Liêu)
  • Cà Mau (km 2236, tỉnh Cà Mau)

Nằm rất gần với quốc lộ 1A huyết mạch là tuyến đường cao tốc Bắc Nam cũng nối thông giữa 2 miền Bắc Nam. Tuy nhiên đường cao tốc Bắc Nam chỉ nối từ Hà Nội đến Cần Thơ với tổng chiều dài 1.900km

Tổng chiều dài của Quốc lộ 1A dài 2.301,34 km; Mặt đường rộng 26 m; Thảm bê tông nhựa; Trên toàn tuyến có 874 cầu lớn nhỏ, tải trọng 25-30 tấn.

Quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A

Các làn trên quốc lộ một 1A được quy định như sau:

(1) Làn dành cho ôtô con và xe khách dưới hoặc bằng 30 chỗ.

(2) Làn dành cho xe khách trên 30 chỗ và ô tô tải.

(3) Làn dành cho xe 2-3 bánh.

Quốc lộ 1A nhìn chung còn nhỏ hẹp, lòng đường mỗi chiều rộng 8m, gồm ba làn xe. Trong tình hình đó, ngành giao thông vận tải đã sử dụng vạch đứt quãng làm ranh giới giữa làn (1) và làn (2), nghĩa là các loại xe ở hai làn đường này tạm thời có thể đè lên vạch đứt quãng để vượt nhau. Thế nhưng, ranh giới giữa làn (2) và làn (3) là vạch liên tục, nghĩa là các loại xe 2-3 bánh khi vượt nhau không được phép đè lên vạch liên tục này. Tuy nhiên làn (3) chỉ rộng 2m nên xe hai bánh vượt nhau đã khó huống gì xe ba bánh.

Hầu hết chiều dài quốc lộ 1A sát lề không có vạch cấm dừng đỗ nên các loại ôtô, thậm chí cả xe container, có quyền dừng đỗ, hậu quả là chẳng những choán hết làn đường của xe 2-3 bánh mà có khi các xe này còn lấn sang làn (2) một phần. Tương tự đối với các trạm dừng đỗ xe buýt được đánh dấu bằng các vạch chéo màu vàng nằm rải rác trên quốc lộ 1A.

Tốc độ cho phép đi trên quốc lộ 1A là bao nhiêu?

Theo quy định mới của Bộ GTVT, tốc độ tối đa trên QL 1A sẽ được nâng lên 90 km/h; đường đô thị nâng lên tối đa 60 km/h.

Nhánh rẽ ra/vào cao tốc không được cắm biển dưới 50 km/h.

Đối với khu vực ngoài đô thị, với tuyến đường có dải phân cách giữa hoặc đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, tốc độ tối đa cho phép là 90 km/h đối với xe con, ô tô chở người dưới 30 chỗ (trừ xe buýt) và ô tô tải dưới 3,5 tấn.

Xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn được lưu thông với tốc độ 80 km/h.

Với đường hai chiều không dải phân cách, đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ được giữ nguyên như quy định trước đây với tốc độ tối đa cho xe chở người dưới 30 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn là 80 km/h.

Với mô tô (ở phạm vi ngoài đô thị), tốc độ tối đa trên đường có dải phân cách hoặc đường một chiều có từ hai làn xe trở lên được lưu thông tối đa 70 km/h.

Với đường không có dải phân cách hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ tối đa của mô tô là 60 km/h. Riêng với xe gắn máy và xe máy điện, tốc độ tối đa không được quá 40 km/h trên mọi tuyến đường.

Trong đô thị, tốc độ lưu thông trên đường đôi có giải phân cách hoặc đường một chiều có hai làn xe cơ giới là 60 km/h. Quy định này áp dụng cho các loại xe cơ giới (trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, xe máy điện).

Như vậy, với Quốc lộ 1A, các đoạn qua đô thị, phương tiện được lưu thông tối đa 60 km/h.

Câu hỏi thường gặp:

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quy định về làn đường dành cho xe máy trên quốc lộ 1A”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, CSGT với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như gia hạn thời gian sử dụng đất. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Xe máy có được đi vào quốc lộ 1A không?

Quốc lộ 1A không cấm xe máy nhưng phải tuân thủ quy định về tốc độ tại Điều 6, 7 Thông tư 31/2019/TT – BGTVT như sau:
(i) Đối với đường 2 chiều có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên thì tốc độ tối đa khi đi qua những khu vực đông dân cư là: 60km/h.
(ii) Đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới là 50 km/h.
(iii) Đối với xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.

Quốc lộ 1A không đi qua vùng kinh tế nào?

Việt Nam được chia làm 7 vùng kinh tế trong điểm, trong đó Quốc lộ 1A đi qua 31 tỉnh, thành phố thuộc 6 vùng kinh tế:
(i) đi qua Trung du và miền núi phía Bắc tại tỉnh Lạng Sơn
(ii) đi qua Đồng bằng Bắc Bộ (đồng bằng Sông Hồng) tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang Hà Nam, Ninh Bình.
(iii) đi qua Bắc Trung Bộ tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
(iv) đi qua ven biển Nam Trung Bộ tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận.
(v) đi qua Đông Nam Bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh:, Bình Dương, Đồng Nai.
(vi) đi qua Đồng Bằng Sông Cửu Long tại Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, , Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.
Như vậy, quốc lộ 1A không đi qua vùng kinh tế Tây Nguyên.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like