Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?

by SEO Tài
Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?

Xin chào Luật sư. Tôi hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Hải Dương, gia đình tôi có mua một mảnh đất tổng diện tích là 80m2 năm 2021, nay gia đình tôi muốn xây nhà để ở. Trong giấy đăng ký quyền sử dụng đất thì có tới 55m2 đất thuộc hành lang đường bộ. Tôi có thắc mắc quy định pháp luật về đất hàng lang đường bộ như thế nào? Gia đình tôi xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật hay không? Mong được Luật sư giải đáp, tôi xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến CSGT. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn tại nội dung bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại điều hữu ích đến bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Thế nào là hành lang an toàn đường bộ?

Tại khoản 1 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Giới hạn hành lang an toàn đường bộ?

Theo Điều 15 Nghị định 11/2010/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP), quy định về giới hạn hành lang an toàn đường bộ như sau:

Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được quy định như sau:

– Đối với đường ngoài đô thị: Căn cứ cấp kỹ thuật của đường theo quy hoạch, phạm vi hành lang an toàn đường bộ có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra mỗi bên là:

+ 17 mét đối với đường cấp I, cấp II;

+ 13 mét đối với đường cấp III;

+ 09 mét đối với đường cấp IV, cấp V;

+ 04 mét đối với đường có cấp thấp hơn cấp V.

– Đối với đường đô thị, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

– Đối với đường cao tốc ngoài đô thị:

+ 17 mét, tính từ đất của đường bộ ra mỗi bên;

+ 20 mét, tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với cầu cạn và hầm;

+ Trường hợp đường cao tốc có đường bên, căn cứ vào cấp kỹ thuật của đường bên để xác định hành lang an toàn theo Khoản 1 Điều này nhưng không được nhỏ hơn giới hạn hành lang an toàn được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3 Điều này.

– Đối với đường cao tốc trong đô thị:

+ Không nhỏ hơn 10 mét tính từ mép ngoài của kết cấu ngoài cùng ra mỗi bên đối với hầm và cầu cạn;

+ Là chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với hầm và cầu cạn có đường bên và đường cao tốc có đường bên;

+ Từ mép ngoài của mặt đường đến chỉ giới đường đỏ, nhưng không nhỏ hơn 10 mét đối với đường cao tốc không có đường bên.

– Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt thì phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn dành cho đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ.

Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?
Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?

Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.

– Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa thì ranh giới hành lang an toàn là mép bờ tự nhiên.

– Xử lý hành lang an toàn đường cao tốc đã được xác định theo quy định trước ngày Nghị định này có hiệu lực:

+ Trường hợp dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã thực hiện xong hoặc đang thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phạm vi hành lang an toàn giữ nguyên theo phạm vi đã được phê duyệt;

+ Trường hợp dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư dự án phê duyệt lại hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lại phạm vi hành lang an theo quy định tại Nghị định này.

Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

“Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ

1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.”

Như vậy trong phạm vi đất dành cho đường bộ thì không được xây dựng các công trình khác trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí. Do đó, trường hợp gia đình bạn xây dựng nhà trên đất hành lang an toàn đường bộ là vi phạm quy định của pháp luật.

Mức xử mới đối với hành vi xây dựng nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 12. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

9. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chiếm dụng đất của đường bộ hoặc đất hành lang an toàn đường bộ để xây dựng nhà ở;

10. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 5, điểm đ khoản 6, điểm b khoản 8, khoản 9 Điều này buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”

Như vậy, theo quy định này thì khi có hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ thì sẽ bị xử phạt từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đồng thời, gia đình bạn sẽ bị buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Xây nhà trên đất hành lang giao thông đường bộ có vi phạm pháp luật?” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống CSGT chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về tư vấn đặt cọc đất. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Thẩm quyền của UBND xã trong việc xử phạt hành vi xây dựng nhà ở trên đất hành lang an toàn đường bộ thuộc về ai?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 27 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì Chủ tịch UBND xã có quyền phạt tiền đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc hành lang an toàn giao thông cần đáp ứng điều kiện gì được bồi thường?

Căn cứ Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuộc hành lang an toàn giao thông sẽ được bồi thường về đất nếu có đủ các điều kiện sau:
– Đất thuộc hành lang an toàn giao thông không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm.
– Có giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) hoặc có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận theo quy định nhưng chưa được cấp.

Quy định về công trình nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ như thế nào?

Công trình nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ có khoảng cách đến hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại Điều 22 của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP.
Các công trình nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ, có ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và an toàn giao thông đường bộ, đã được cơ quan quản lý đường bộ yêu cầu khắc phục nhưng chủ công trình không tự giác thực hiện, cơ quan quản lý đường bộ phải lập hồ sơ kiến nghị Ủy ban nhân dân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment