Cách đi vòng xuyến tam giác hiện nay như thế nào?

by Trúc Hà
Cách đi vòng xuyến tam giác hiện nay như thế nào?

Chào CSGT, tôi vừa từ An Giang chuyển đến TP.HCM làm việc. Trên đường đến công ty tôi gặp rất nhiều vòng xuyến. Do ở tỉnh nên không thường đi vào vòng xuyến nên tôi vẫn còn lúng túng. Cho tôi hỏi cách đi vào vòng xuyến và vòng xuyến tam giác thế nào cho đúng luật? Mong được tư vấn.

Chào bạn, để giải đáp thắc mắc trên mời bạn kham khảo bài viết sau đây CSGT sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn!

Căn cứ pháp lý

Vòng xuyến là gì?

Vòng xuyến có thể được hiểu là một vòng tròn nằm ở vị trí trung tâm của nơi có nhiều con đường giao với nhau và để các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn thì vòng xuyến sẽ đóng vai trò là mốc để xe cộ có thể tiện lợi di chuyển hơn, tránh trường hợp bị ùn tắc giao thông/ tắc nghẽn đường xá.

Quy luật vận hành của vòng xuyến là các phương tiện sẽ phải di chuyển theo hình vòng tròn với hướng cùng chiều với vòng quay kim đồng hồ, cho đến khi nào tách ra khỏi hoàn toàn vòng tròn bùng binh để có thể rẽ vào nhánh đường khác.

Biển cảnh báo R.303 sẽ xuất hiện để báo hiệu về vị trí phía trước sẽ là nơi giao nhau và phải chạy theo vòng xuyến. Đây là loại biển báo bắt buộc tất cả các loại xe muốn chuyển hướng phải tuân thủ và chạy vòng theo hướng mũi tên để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Cách đi vòng xuyến tam giác theo quy định hiện nay

Vòng xuyến là nút giao thông mà mọi phương tiện khi tham gia đều phải đi theo một vòng tròn. Chính vì thế nó sẽ có các điểm xác định vào và ra. Tuy nhiên việc vào và ra khỏi vòng xuyến đối với mỗi người điều khiển xe lại khác nhau vì xuất phát điểm và đích khác nhau chia ra cụ thể như sau.

– Điểm vào và điểm ra gần nhau:
Đây là dành cho những xe tham gia vào vòng xuyến với quãng đường ngắn nhất gần như là thực hiện một bước rẽ phải chuyển hướng. Vậy khi tham gia vòng xuyến người điều khiển đánh xe ôm phải và đi sát mép ngoài cùng của vòng xuyến để tới lối ra gần nhất và ra khỏi vòng xuyến.

Việc đi sát mép ngoài cũng giúp cho người lái xe tránh khỏi các làn xe hỗn lộn bên trong để vào và ra khỏi vòng xuyến nhanh nhất, tránh gây ùn tắc giao thông cũng như người điều khiển tiết kiệm quãng đường và thời gian tốt nhất.

– Điểm vào và ra cách nhau 1 lối ra gần như là quãng đường ngắn thứ hai:
Khi rẽ phải vào vòng xuyến các người điều khiển thực hiện đánh lái đi ở làn xe sát làn ngoài cùng gần với làn của xe có quãng đường ngắn nhất. Như vậy nếu hai xe cùng vào vòng xuyến, xe thoát ra ở lối ra đầu tiên sẽ đi ở làn ngoài cùng và xe thoát ra ở lối tiếp theo sẽ đi ở làn trong kế bên.

– Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra:
Khi tham gia vào vòng xuyến các người điều khiển phải nhanh chóng đánh lái vào làn xe ở giữa kế bên làn xe ở lối ra thứ hai. Khi đi tới gần lối ra của mình các tài xế bật tín hiệu xin ra và nhanh chóng đánh lái để tới đường ra cần thiết, đồng thời quan sát các xe kế bên cạnh để đảm bảo an toàn.

Trong quy tắc đi vòng xuyến người điều khiển xe cần phải nắm rõ thêm đó là khi vào phải ưu tiên cho làn xe bên trái. Có nghĩa là khi mới bắt đầu tham gia vòng xoay tất cả các xe phải rẽ phải khi thấy vòng xoay, cùng lúc đó nhường đường cho các xe đang đi bên trái đã tham gia vòng xoay. Sau khi tham gia vào vòng xoay các xe sẽ đi theo vòng xoay về phía bên trái và khi cần thoát ra thì thoát ra về phía bên tay phải.

Cách đi vòng xuyến tam giác hiện nay như thế nào?
Cách đi vòng xuyến tam giác hiện nay như thế nào?

Quy định về bật xi nhan khi tham gia vòng xuyến

Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nên về nguyên tắc chung vẫn áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

– Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

– Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

– Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

– Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Theo đó, khi tham gia vòng xuyến, lúc rẽ hướng đi vào vòng xuyến và khi người tham gia giao thông đang đi trong vòng xuyến mà muốn rẽ sang một lối khác thì phải bật đèn xi nhan để đảm bảo thuận lợi và an toàn.

Một lưu ý là tất cả các xe khi tham gia vào vòng xoay cũng như thoát ra khỏi vòng xoay cần phải bật xi nhan theo quy tắc vào trái và ra phải. Tuy nhiên với quy tắc vào xi nhan trái ra xi nhan phải duy nhất không áp dụng cho xe đi ở làn ngoài cùng thoát ra ở lối gần nhất vì xe này phải bật xi nhan phải.

Mức xử phạt hành chính khi không xi nhan vòng xuyến

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 NĐ-CP quy định các mức phạt vi phạm cụ thể như sau:

– Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điểm a Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019 NĐ-CP):

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

– Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ (Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019 NĐ-CP):

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của CSGT về vấn đề “Cách đi vòng xuyến tam giác hiện nay như thế nào?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, tra cứu quy hoạch đất đai, tạm dừng công ty, Thủ tục tặng cho nhà đất, thành lập công ty, đăng ký nhãn hiệu, … . Hãy liên hệ hotline: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:

Câu hỏi thường gặp

Mức xử phạt khi vi phạm lỗi cắt vòng xuyến hiện nay

Khi đến gần đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên trái. Biển báo có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảm bảo an toàn theo hướng mũi tên.
Mức phạt đối với người điều khiển xe máy không chấp hành hiệu lệnh và biển báo hiệu đường bộ vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng, nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng – 04 tháng.

Quay đầu có cần đi qua vòng xuyến không?

Căn cứ Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 quy định Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo quy định trên thì chỉ có người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm mới bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự và phải bồi thường theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự 2015, còn người ngồi đằng sau không trực tiếp điều khiện phương tiện thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nộp phạt vi phạm không xi nhan khi đi vào vòng xuyến ở đâu?

Các bạn có thể nộp phạt nguội qua các cách sau:
Nộp tại trụ sở công an giao thông được ghi trong thông báo nộp phạt
Nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt.
Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt.
Nộp trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt nếu thuộc một trong các trường hợp được phép.
Nộp vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích (Ví dụ như Bưu điện)

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment