Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100 phạt bao nhiêu?

by Quỳnh Tran
Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100

Hiệu lệnh của CSGT thường bao gồm các biểu hiện và dấu hiệu giao thông được sử dụng để hướng dẫn và kiểm soát giao thông trên đường. Một số hiệu lệnh thông dụng của CSGT bao gồm: Dùng tay hoặc cánh tay để chỉ hướng: Điều này thường được sử dụng để hướng dẫn người lái xe về hướng hoặc làm nổi bật sự chú ý đến một vấn đề cụ thể trên đường. Sử dụng cờ hoặc biển báo: CSGT có thể sử dụng cờ hoặc biển báo giao thông để chỉ hướng, báo hiệu dừng lại, hoặc bất kỳ hướng dẫn nào khác cần thiết… Mức phạt Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100 là bao nhiêu?

Có bắt buộc chấp hành hiệu lệnh của CSGT không?

Hành động của Cảnh sát Giao thông (CSGT) khi hướng dẫn và kiểm soát giao thông được gọi là “hiệu lệnh của CSGT”. Các hiệu lệnh này thường bao gồm các biểu hiện và dấu hiệu giao thông được sử dụng để hướng dẫn và điều chỉnh phương tiện và người tham gia giao thông trên đường.

Tại khoản 2, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã được xây dựng với mục đích quan trọng là tạo ra một hệ thống giao thông đường bộ an toàn và hiệu quả thông qua việc quy định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của người điều khiển giao thông. Điều này đặt ra nguyên tắc rằng khi có một người được phân công điều khiển giao thông, tất cả các cá nhân tham gia giao thông phải tuân thủ các chỉ dẫn và mệnh lệnh của họ mà không được phép phớt lờ.

Sự xuất hiện của một người điều khiển giao thông không chỉ đơn thuần là một biểu hiện của sự quản lý và kiểm soát tốt hơn trong môi trường giao thông, mà còn là bảo đảm cho sự an toàn và sự di chuyển mạch lạc của tất cả người tham gia. Dù đó là tại các giao lộ sầm uất, khu vực công trình đang thi công, hoặc trong các sự kiện đặc biệt, những cá nhân này đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn phương tiện và người đi bộ, ngăn chặn tai nạn và tạo điều kiện cho việc di chuyển hiệu quả.

Việc tuân thủ các chỉ dẫn của người điều khiển giao thông không chỉ là một đề xuất mà là một nghĩa vụ pháp lý nhằm tạo ra trật tự và an toàn trên đường. Bằng cách tuân thủ các tín hiệu của họ, các tài xế và người đi bộ đóng góp vào sự hòa thuận chung của hệ thống giao thông, giảm thiểu nguy cơ va chạm, tắc đường và các nguy hiểm tiềm ẩn khác.

Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100

Hơn nữa, quyền hạn được giao cho người điều khiển giao thông phản ánh sự tin tưởng đặt vào sự đào tạo, sự đánh giá và khả năng ra quyết định của họ trong các tình huống giao thông động. Các cử chỉ, tín hiệu và lệnh điều khiển của họ đóng vai trò như một ngôn ngữ thông dụng được hiểu bởi tất cả người tham gia giao thông, vượt qua các rào cản ngôn ngữ và văn hóa để đảm bảo giao tiếp và phối hợp rõ ràng.

Hơn nữa, nghĩa vụ tuân thủ các chỉ dẫn của người điều khiển giao thông không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ các quy định luật giao thông mà còn phản ánh một tinh thần trách nhiệm công dân và sự tôn trọng lẫn nhau giữa những người chia sẻ con đường. Đó là sự nhận ra rằng sự hợp tác và sự tuân thủ các quy tắc đã được thiết lập là điều cơ bản để đảm bảo an toàn và phúc lợi cho tất cả mọi người trên đường.

Tóm lại, khoản 2, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhấn mạnh mối quan hệ tương tác giữa người điều khiển giao thông và người tham gia giao thông, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự hợp tác, sự tôn trọng và việc tuân thủ quyền lực nhằm duy trì trật tự và an toàn trên con đường. Bằng cách thực hiện những nguyên tắc này, chúng ta đóng góp vào việc tạo ra một mạng lưới giao thông an toàn, hiệu quả và hài hòa hơn cho tất cả mọi người.

Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100 bị phạt thế nào?

Không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát Giao thông (CSGT) đơn giản là việc không tuân thủ và không thực hiện các chỉ dẫn, hướng dẫn mà CSGT đã đưa ra trong quá trình kiểm soát và điều khiển giao thông trên đường. Điều này có thể bao gồm việc không dừng lại khi được yêu cầu, không thực hiện việc chuyển làn đúng cách, hoặc không tuân thủ các tín hiệu giao thông mà CSGT đã ra lệnh.

Việc không tuân thủ và không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông không chỉ là một vi phạm quy tắc giao thông đường bộ mà còn là một hành vi đe dọa đến an toàn và trật tự trên các tuyến đường. Quy định này đã được sắp xếp cụ thể và rõ ràng trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, đề cập đến việc xử phạt đối với những hành vi vi phạm này.

Điều này áp dụng đặc biệt đối với người điều khiển các loại phương tiện như xe mô tô, xe gắn máy, cũng như các loại xe tương tự. Trong danh sách các hành vi vi phạm, không tuân thủ hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông là một trong những điều quan trọng được nêu rõ.

Theo quy định, những hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, hình phạt còn bổ sung thêm là tước bằng lái xe trong khoảng thời gian từ 1 tháng đến 3 tháng. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông, người vi phạm cũng có thể phải đối diện với việc bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 2 tháng đến 4 tháng.

Những biện pháp này không chỉ nhằm vào việc trừng phạt cá nhân vi phạm mà còn là để tạo ra một môi trường giao thông an toàn, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đồng thời giúp ngăn chặn các tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông. Việc thực thi nghiêm túc các quy định này sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ thống giao thông đường bộ an toàn, hiệu quả và hài hòa.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT Nghị định 100” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống CSGT chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý pháp luật lao động. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Câu hỏi thường gặp

Quy định về nguyên tắc hoạt động của giao thông đường bộ như thế nào?

1. Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
2. Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.
3. Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
6. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Quy định về cơ quan quản lý đường bộ ra sao?

Cơ quan quản lý đường bộ là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like