Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ là gì?

by SEO Tài
Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ

Hiện nay khi chúng ta tham gia giao thông sẽ chịu sự quản lý, chỉ dẫn của những báo hiệu đường bộ. Khi nghe thấy báo hiệu nhiều người sẽ nghĩ rằng đó chỉ là những đèn báo, biển báo hay những vạch kẻ đường, những chỉ dẫn đường phố mà không nghĩ rằng những báo hiệu này còn có thể là những người điều khiển giao thông hiện nay. Những người điều khiển giao thông không phải là những người tham gia giao thông mà là những chiến sĩ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng và điều tiết giao thông. Vậy so với biển báo thì người điều khiển giao thông xếp ở vị trí ưu tiên nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm những thông tin chi tiết.

Căn cứ pháp lý

Hiệu lệnh giao thông đường bộ bao gồm những gì?

Hiệu lệnh giao thông đường bộ hay còn được gọi là hệ thống báo hiệu đường bộ là những tín hiệu cảnh báo trên các cung đường giao thông nhằm giúp chúng ta có thể tham gia giao thông hiệu quả, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hiện nay hiệu lệnh giao thông đường bộ có thể có những loại chính như hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông), hiệu lệnh của các loại đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của các loại biển báo trên đường tham gia giao thông.

Hiệu lệnh giao thông đường bộ (hay hệ thống báo hiệu đường bộ) gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Cụ thể:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:

– Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;

– Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi;

– Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

– Tín hiệu xanh là được đi;

– Tín hiệu đỏ là cấm đi;

– Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:

– Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;

– Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;

– Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;

– Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;

– Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.

Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.

Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ

Vậy khi nhiều báo hiệu đường bộ được đưa ra cùng một lúc thì bạn cần tuân thủ tín hiệu nào? Ví dụ như khi bạn đi đến khu vực ngã tư và đèn đỏ còn 30 giây nhưng người điều khiển giao thông lại ra tín hiệu cho bạn tiếp tục đi thẳng không dừng đèn đỏ thì bạn cần chấp hành tín hiệu nào? Trong trường hợp này bạn nên chấp hành tín hiệu của cảnh sát giao thông thì theo thứ tự ưu tiên thì hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là hiệu lệnh có báo hiệu cao nhất và ưu tiên nhất khi thực hiện.

Theo Điều 4 QCVN QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ thì khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:

– Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

– Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

– Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

– Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Ngoài ra, khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời.

Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm tổ chức điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện, sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công hoặc sửa chữa đường.

Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ
Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thể hiện thế nào?

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ không được thể hiện bằng lời nói hay bảng biển mà được thể hiện bằng hành động. Đây là những ngôn ngữ hình thể đã được đào tạo và huấn luyện trong quá trình cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ của mình. Những hiệu lệnh này khá dễ hiểu và nếu nhìn trực quan bạn có thể dễ dàng đoán được dù chưa được thực hành hay thực hiện trước đây, Về hướng dẫn cụ thể hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:

– Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng đều phải dừng lại;- Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; cánh tay trái người điều khiển gập đi gập lại sau gáy để báo hiệu người tham gia giao thông bên trái người điều khiển đi nhanh hơn hoặc cánh tay phải người điều khiển gập đi gập lại trước ngực để báo hiệu người tham gia giao thông bên phải người điều khiển đi nhanh hơn.

Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển ở vị trí ngang thắt lưng và đưa lên, xuống báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển đi chậm lại; bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giơ thẳng đứng vuông góc với mặt đất báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển dừng lại;

– Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phía sau lưng người điều khiển giao thông được phép đi; đồng thời tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển…

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Thứ tự ưu tiên chấp hành báo hiệu đường bộ” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống CSGT chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý . Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Câu hỏi thường gặp

Người điều khiển giao thông làm hiệu lệnh tay phải giơ về phía trước nghĩa là gì?

Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phía sau lưng người điều khiển giao thông được phép đi; đồng thời tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển…

Hiệu lệnh của ngưởi điều khiển giao thông thể hiện bằng gì?

Hiệu lệnh của người điều khiển được thể hiện bằng tay, cờ, gậy hoặc đèn tín hiệu ánh sáng điều khiển giao thông. Để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, người điều khiển giao thông ngoài sử dụng các phương pháp nêu trên còn dùng thêm còi.

4/5 - (1 bình chọn)

You may also like