Mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mới nhất

by Thơ Anh
Mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới nhất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Nghị định 123 tăng nặng mức phạt nhiều vi phạm có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Có nhiều thắc mắc về mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng. Để giải đáp cho thắc mắc trên hãy cùng Luật Sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

Khái niệm hàng siêu trường siêu trọng là gì?

Hàng siêu trường là hàng hóa có kích thước thực tế không thể tháo rời với chiều rộng trên 10 m hoặc chiều dài trên 40 m hoặc chiều cao trên 4,5 m.

Hàng siêu trọng là hàng hóa không thể tháo rời, có trọng lượng toàn bộ trên 100 tấn.

Một số loại mặt hàng siêu trường, siêu trọng như sau:

  • Bồn công nghiệp, buồng đốt, máy nghiền đá, lò hơi, cối xay đá; máy cán tôn, silo trạm trộn, dầm trục cẩu.
  • Thép tấm, thép định hình, thép cuộn, dầm thép, khung nhà xưởng, khung nhà tiền chế.
  • Máy móc cơ giới như: máy xúc, xe lu, xe máy đào, xe ủi, xe cẩu; xúc lật, xà lan, máy ép cọc, robot, cẩu tháp.
  • Kết cấu bê tông, kết cấu thép, dầm cầu trượt, container open top.
  • Thiết bị công nghiệp, máy móc xuất nhập khẩu; cấu kiện sắt thép, tuabin cánh quạt nhà máy điện, máy biến thế.

Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng có quy định gì không?

Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước; tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật; và bảo vệ môi trường của xe.

Trường hợp các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau sử dụng để chở hàng siêu trường, siêu trọng; cơ quan đăng kiểm xác nhận vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật; và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module với nhau; và phải có Giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

Quy định lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

1. Việc lưu hành xe quá trọng tải, xe quá khổ giới hạn; xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải; hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn; xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn; xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất; hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật; và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.

– Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong Giấy phép lưu hành xe; đồng thời tuân thủ chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống (nếu có).

Mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mới nhất

Mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng mới nhất

Theo khoản 14 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định như sau:

– Phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có báo hiệu kích thước của hàng theo quy định;

+ Không thực hiện đúng quy định trong Giấy phép lưu hành; trừ các hành vi vi phạm về giấy phép lưu hành dưới đây.

– Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi chở hàng siêu trường; siêu trọng có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; nhưng kích thước bao ngoài của xe (sau khi đã xếp hàng lên xe) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành.

– Phạt tiền từ 13.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành; hoặc có Giấy phép lưu hành nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

+ Có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng; kích thước bao ngoài của xe (sau khi đã xếp hàng lên xe) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành;

+ Có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; nhưng đi không đúng tuyến đường quy định trong Giấy phép lưu hành;

+ Chở hàng siêu trường, siêu trọng có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng; nhưng chở không đúng loại hàng quy định trong Giấy phép lưu hành.

Trên đây là mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Thông tin liên hệ

Trên đây là quan điểm của Luật Sư X về vấn đề “Mức xử phạt lỗi về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới nhất ”. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ qua hotline: 0833 102 102.  Hoặc qua các kênh sau:

FB: www.facebook.com/luatsux

Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux

Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Quy định chung về hàng siêu trường siêu trọng

– Hàng siêu trường siêu trọng là hàng có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá giới hạn quy định nhưng không thể tháo rời ra được.
– Việc vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải sử dụng xe vận tải phù hợp với loại hàng và phải có giấy phép sử dụng đường bộ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
– Xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép và phải có báo hiệu kích thước của hàng, trường hợp cần thiết phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để bảo đảm an toàn giao thông.

Bên vận tải hàng siêu trường siêu trọng có trách nhiệm gì?

– Phải có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
– Có đủ đội ngũ lái xe, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để sử dụng phương tiện và các thiết bị chuyên dùng.
– Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án (khảo sát hành trình chạy xe, vị trí địa hình nơi xếp dỡ, tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ…) vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment