Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính?

by Trang Thu
Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính?

Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng không chỉ được sử dụng trong xử lý hình sự; mà nó còn được sử dụng cả trong xử phạt hành chính; đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên; nhiều người vẫn còn chưa biết đến các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính; cũng như là ý nghĩa của nó. Về vấn đề này chị Mai Hoa có gửi câu hỏi cho Luật sư X như sau:

Chào luật sư! Tôi tên là Mai Hoa (sống tại Hòa Bình). Trong đợt cao điểm tuần tra giao thông này; có rất nhiều người tham gia giao thông đã bị phạt với nhiều lỗi khác nhau. Và ngày hôm qua tôi vừa bị lập biên bản về hành vi đỗ xe tại nơi cấm đỗ xe. Tôi đã khai báo thành thật về hành vi trên của mình; cũng như chưa vi phạm hành chính lần nào; … liệu đó có phải là tình tiết giảm nhẹ? Các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính bao gồm các tình tiết nào? Rất mong luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Luật sư X xin tư vấn về Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính? như sau:

Căn cứ pháp luật

Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020)

Ý nghĩa của tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính

Một trong những nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 là:

Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất; mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng” (điểm c khoản 1 Điều 3).

Như vậy; các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc cá thể hóa; phân hóa mức độ trách nhiệm hành chính.

Việc xử phạt vi phạm hành chính ngoài mục đích trừng trị người vi phạm; còn hướng đến mục tiêu giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho họ và thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Vì thế; Luật đề ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hành chính.

Cũng tương tự như vậy; các tình tiết tăng nặng đặt ra nếu người vi phạm không có tinh thần hợp tác; sửa chữa; khắc phục hậu quả…

Trong xử lý vi phạm hành chính; các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng giao thông không có ý nghĩa trong việc xác định hình thức xử phạt. Nếu hành vi vi phạm thuộc trường hợp bị xử phạt tương ứng với khung phạt nào; thì người có thẩm quyền xử phạt bắt buộc phải áp dụng hình thức xử phạt đã được quy định tại khung đó. Tuy nhiên; các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng giao thông lại có ý nghĩa quyết định trong việc xác định mức phạt tiền.

Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính

Tình tiết giảm nhẹ trong giao thông khi xử phạt vi phạm hành chính

Những tình tiết quy định tại Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 được xác định là tình tiết giảm nhẹ, bao gồm:

  • Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn; làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả; bồi thường thiệt hại;
  • Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;
  • Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
  • Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;
  • Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai; người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
  • Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;
  • Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu;
  • Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định.

Như vậy; Luật sư x đã giải quyết xong 1 phần của vấn đề tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính.

Có thể bạn quan tâm:

Tình tiết tăng nặng trong giao thông khi xử phạt vi phạm hành chính

Những tình tiết tăng nặng được quy định tại Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 bao gồm:

  • Vi phạm hành chính có tổ chức;
  • Vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm;
  • Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người chưa thành niên vi phạm; ép buộc người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
  • Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần; hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;
  • Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;
  • Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;
  • Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;
  • Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó;
  • Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính;
  • Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;
  • Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính?
Hình ảnh minh họa về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng khi xử phạt hành chính.

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về “ Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong giao thông khi xử phạt hành chính? “. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc! Mọi vấn đề pháp lý cần giải đáp vui lòng liên hệ Luật sư X: 0833102102. Hoặc liên hệ qua các kênh:

FB: www.facebook.com/luatsux

Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux

Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Người điều khiển giao thông là chủ thể nào?

Theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt.

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe có được lái xe nữa không?

Theo quy định “Khi bị tạm giữ Giấy phép lái xe; nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản; người vi phạm chưa đến để giải quyết vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện; hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ“.
Như vậy có thể hiểu; trong thời hạn bị tạm giữ Giấy phép lái xe ghi tại biên bản; người vi phạm vẫn được coi là có Giấy phép lái xe và được điều khiển phương tiện tham gia giao thông như bình thường. Nếu chậm đến giải quyết vi phạm thì sẽ bị phạt theo quy định.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment