Thông tư 64 về giải quyết tai nạn giao thông 2023

by Vượng Gia
Thông tư 64 về giải quyết tai nạn giao thông hiện hành

Thông tư số 64/2020/TT-BCA của Cảnh sát Giao thông về việc điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Thông tư này không chỉ là một bộ khung pháp luật, mà còn là hướng dẫn chi tiết về quy trình, phương pháp điều tra và xử lý tai nạn giao thông đường thủy. Đặc biệt, thông tư đề cập đến việc xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan, từ đó đưa ra những biện pháp phòng tránh tương lai.

Thuộc tính văn bản

Số hiệu:64/2020/TT-BCALoại văn bản:Thông tư
Nơi ban hành:Bộ Công AnNgười ký:Tô Lâm
Ngày ban hành:19/06/2020Ngày hiệu lực:01/01/2021
Ngày công báo:17/09/2020Số công báo:Từ số 879 đến số 880
Tình trạng:Còn hiệu lực

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của văn bản

Thông tư 64/2020/TT-BCA không chỉ là một bước quan trọng trong hệ thống pháp luật, mà còn là cam kết của cơ quan chức năng đối với việc nâng cao an toàn giao thông trên đường thủy nội địa. Chúng ta tin rằng, với những hướng dẫn chi tiết và rõ ràng từ văn bản này, sẽ có sự cải thiện đáng kể về quản lý và giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ cuộc sống và tài sản của cộng đồng.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa (sau đây gọi chung là tai nạn giao thông) của lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát giao thông.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Công an các đơn vị, địa phương.

2. Sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường thuỷ nội địa (sau đây gọi chung là cán bộ Cảnh sát giao thông).

3. Sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân có liên quan.

4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.

Quy định pháp luật về nguyên tắc điều tra, giải quyết tai nạn giao thông

Thông tư số 64/2020/TT-BCA của Cảnh sát Giao thông, một văn bản quan trọng đối với việc xử lý tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Đây không chỉ là một bước tiến quan trọng mà còn là hướng dẫn chi tiết về quy trình, phương pháp điều tra và giải quyết vụ tai nạn.

1. Tất cả các vụ tai nạn giao thông xảy ra phải được điều tra, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, toàn diện; các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý tin báo về tai nạn giao thông phải khẩn trương cử cán bộ đến hiện trường để giải quyết theo quy định Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thông tư 64 về giải quyết tai nạn giao thông hiện hành

2. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trong Công an nhân dân khi điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông bảo đảm tập trung, thống nhất theo chỉ đạo của Thủ trưởng Công an các cấp. Cơ quan, đơn vị, cá nhân cấp dưới chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của cấp trên; cá nhân chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị và trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.

3. Không được lợi dụng, lạm dụng công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông

Cảnh sát Giao thông có trách nhiệm chính làm nhiệm vụ điều tra và giải quyết các vụ tai nạn giao thông. Cảnh sát Giao thông tiếp cận hiện trường ngay sau khi xảy ra tai nạn. Họ thu thập thông tin về vụ việc, bao gồm các chứng cứ vật chất, tuyên bố của nhân chứng, và thông tin về các phương tiện và người tham gia.

1. Có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên. Đối với trường hợp tốt nghiệp đại học các trường ngoài ngành Công an phải qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân theo quy định.

2. Có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông từ 06 tháng trở lên.

3. Đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.

Thông tư 64 về giải quyết tai nạn giao thông 2023

Thông tư số 64/2020/TT-BCA của Cảnh sát Giao thông về việc điều tra và giải quyết tai nạn giao thông đường thủy nội địa đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng quản lý và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa tại Việt Nam. Với nhiệm vụ quan trọng là duy trì trật tự an toàn giao thông, Thông tư này không chỉ tập trung vào việc xử lý hậu quả của các vụ tai nạn mà còn đặt ra những nguyên tắc và quy trình chặt chẽ để ngăn chặn sự cố và giảm thiểu rủi ro.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Thông tư 64 về giải quyết tai nạn giao thông hiện hành” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty CSGT chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về làm sổ đỏ mất bao nhiêu tiền. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Câu hỏi thường gặp

Nguyên tắc bồi thường thiệt hạt tai nạn giao thông là gì?

Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 xác định các nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:
– Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
– Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình;
– Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường;
– Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra;
– Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Khi nào gây tai nạn giao thông chết người không phải bồi thường?

Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định các trường hợp không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi
Do sự kiện bất khả kháng ( là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.)
Hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

5/5 - (1 bình chọn)

You may also like