Biển báo đi chậm là gì? Tốc độ bao nhiêu gọi là đi chậm?

by Anh Lan
Biển báo đi chậm là gì? Tốc độ bao nhiêu gọi là đi chậm?

Khi tham gia giao thông, lái xe đôi khi có thể bắt gặp biển báo đi chậm ở một số nơi như công trường, khu vực sửa chữa,… Vậy biển báo đi chậm là gì? Tốc độ bao nhiêu gọi là đi chậm? Có trường hợp nào không có biển báo đi chậm vẫn phải giảm tốc độ không? Để giải đáp thắc mắc trên mời bạn kham khảo bài viết sau đây CSGT sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn!

Căn cứ pháp lý

Biển báo đi chậm là gì?

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo đi chậm được ký hiệu là W.245 với hai biển báo là W.245a và W.245b. Đây là các biển thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo, dùng để báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời.

Nhóm biển này điểm đặc trưng là có hình tam giác đều, đỉnh hướng lên trên, viền màu đỏ, nền màu vàng.

Biển báo đi chậm cũng có hình dáng tương tự như trên. Ngay giữa biển báo đi chậm có in dòng chữ in hoa “ĐI CHẬM” màu đen. Riêng biển báo W.245b có kèm theo biển phụ in chữ “SLOW”.

Biển báo W.245a được lắp đặt ở các tuyến đường thông thường. Biển W.245b sẽ được bố trí trên các tuyến đường đối ngoại, tức các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Hiệp định GMS-CBTA, thỏa thuận trong ASEAN và thỏa thuận quốc tế khác).

Biển báo đi chậm được bố trí trước khi đến đoạn đường yêu cầu đi chậm như đường trơn tượt, dốc bất ngờ, công trình thi công,… với mục đích nhắc nhở lái xe giảm tốc độ đi chậm. Hiệu lực của biển báo đi chậm có giá trị trên các làn đường của chiều xe chạy.

Tốc độ bao nhiêu gọi là đi chậm?

Hiện nay, Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT chỉ đề cập đến việc tài xế phải giảm tốc độ chậm xuống khi thấy biển báo đi chậm chứ không nói rõ là phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu.

Các quy định khác của Luật Giao thông đường bộ cùng các văn bản hướng dẫn cũng không đề cập đến tốc độ được coi là đi chậm khi thấy biển báo đi chậm.

Do đó, việc giảm tốc độ sẽ do người điều khiển phương tiện tự chủ động để đảm bảo an toàn khi lưu thông ở đoạn đường ngay sau biển báo đi chậm.

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, để có thể sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu, bất ngờ, khi thấy biển báo đi chậm, người điều khiển phương tiện nên giảm tốc độ ở ngưỡng an toàn với mức 05 đến 10km/h.

Đây cũng chỉ là tốc độ khuyến cáo chứ không mang tính chất bắt buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ. Mặt khác, biển báo đi chậm cũng chỉ mang ý nghĩa nhắc nhở tài xế giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đoạn đường sắp tới.

Vì vậy, dù tài xế chỉ giảm ít hoặc không giảm tốc độ trên đoạn đường phía sau biển báo đi chậm thì cũng không bị xử phạt. Tuy nhiên điều này sẽ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

Không có biển báo đi chậm vẫn phải giảm tốc độ trong 1 số trường hợp

Theo Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, ngoài việc phải giảm tốc độ khi thấy biển báo đi chậm, các phương tiện cũng phải giảm tốc để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

Không có biển báo đi chậm vẫn phải giảm tốc độ trong 1 số trường hợp
Không có biển báo đi chậm vẫn phải giảm tốc độ trong 1 số trường hợp

– Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm khác hoặc thấy có chướng ngại vật trên đường.

– Khi chuyển hướng xe hoặc tầm nhìn bị hạn chế.

– Khi đi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức. Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng. Đường quanh co, đèo dốc; mặt đường hẹp, không êm thuận.

– Khi đi qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui. Khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;

– Khi đi qua khu vực trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung đông người. Khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường. Khu vực đang thi công; hiện trường xảy ra vụ việc tai nạn giao thông.

– Khi thấy có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

– Khi thấy có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát ria đường.

Một số trường hợp khác

– Khi tránh xe khác chạy ngược chiều hoặc khi cho xe phía sau vượt lê hoặc khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước;

– Khi đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe;

– Khi gặp các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe chữa cháy,…); gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.

– Khi gặp thời tiết xấu như trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;

– Khi điều khiển xe đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao dịch thanh toán phí sử dụng đường bộ.

Quy định về phân loại biển báo tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 15 QCVN 41:2019/BGTVT quy định về phân loại biển báo giao thông như sau:
Biển báo hiệu đường bộ trong Quy chuẩn này được chia thành 5 nhóm cơ bản sau đây:

– Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng. Trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều
cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.

– Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo. (trừ một số biển đặc biệt). Các biển có dạng hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết.

– Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.

– Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh lam.

– Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung biển chính hoặc được sử dụng độc lập.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của CSGT về vấn đề “Biển báo đi chậm là gì? Tốc độ bao nhiêu gọi là đi chậm?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, tạm dừng công ty, Thủ tục tặng cho nhà đất, thành lập công ty, đăng ký nhãn hiệu,…Hãy liên hệ hotline: 0833102102.

Hoặc qua các kênh sau:

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi thường gặp

Biển báo giao thông là gì?

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về khái niệm biển báo giao thông. Tuy nhiên, có thể hiểu, biển báo giao thông là các biển hiệu được đặt trên đường để biểu thị, truyền đạt các thông tin đến người tham gia giao thông.
Theo khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm:
Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
Tín hiệu đèn giao thông;
Biển báo giao thông;
Vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Thứ tự chấp hành hiệu lệnh giao thông như thế nào?

Nếu ở cùng một khu vực mà đồng thời có các hình thức báo hiệu khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh theo thứ tự sau:
Đầu tiên là hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
Thứ hai là hiệu lệnh của đèn tín hiệu;
Thứ ba là hiệu lệnh của biển báo giao thông;
Thứ tư là hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường.  

Biển báo giao thông hình tam giác có ý nghĩa gì?

Biển báo giao thông hình tam giác là các biển báo thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo. Được lắp đặt trên đường để báo cho người tham gia giao thông biết trước sự nguy hiểm. Hoặc các điều cần phòng tránh trên tuyến đường.
Khi gặp các biển báo tam giác, các tài xế phải chú ý giảm tốc độ, chú ý quan sát. Sẵn sàng xử lý những tình huống giao thông bất lợi.

5/5 - (7 bình chọn)

You may also like

Leave a Comment